ROAS là gì? Phân tách, so sánh kèm thí dụ thực tế dễ hiểu

ROAS là gì: ROAS, cũng như CPA và ROI là những chỉ số giúp Công ty có mẫu nhìn tổng quan hơn về kết quả marketing của mình. Trong thời kì sắp đây, có sự bùng nổ của kỹ thuật số thì siêu nhiều Công ty đã và đang đầu tư lợi nhuận của mình cho quảng bá, có phần đích giúp liên quan doanh số 1 phương pháp bền vững. Sở hữu sự nâng cấp của những ứng dụng quảng bá trực tuyến thì Công ty hoàn toàn có thể tính toán, kiểm soát những chỉ số cơ bản như chi phí tổn tổng, số lượng đơn hàng, chi phí tổn cho từng đơn hàng… để từ ấy cải thiện được phương hướng tiếp cận.

Bài viết dưới đây sẽ phân tách về cha chỉ số ROAS, CPA và ROI, định nghĩa, phương pháp dùng cũng như những thí dụ ứng dụng trong Công ty.

1. ROAS là gì?

ROAS (tên tiếng Anh là Return on Promoting Spend) là lợi nhuận dựa trên Doanh thu trên chi phí tổn quảng bá, hay còn gọi phương pháp khác, ROAS là “tỷ lệ hoàn vốn chi tiêu quảng bá”. Trường hợp nhìn vào chỉ số ROAS, công ty sẽ biết được phần trăm của chi phí tổn quảng bá so có tỷ lệ doanh thu mà Công ty có được.

Lợi nhuận thu về trên chi phí tổn quảng bá, có nghĩa là bạn thu về được bao nhiêu đồng cho từng đồng bạn chi cho quảng bá

Trích thuthuatmarketing

Điểm cần chú ý tại đây là công thức tính và bản chất của ROAS và ROI (Lợi nhuận thuần thu về trên chi phí tổn quảng bá) là hoàn toàn khác nhau.

ROAS sẽ dựa vào Doanh thu (chưa trừ bất cứ 1 khoản chi phí tổn nào) trên chi phí tổn quảng bá còn ROI sẽ dựa vào Doanh thu thuần (sau khoản thời gian khấu từ những khoản chi phí tổn chế tạo, chi phí tổn chuyên chở, đại lý tiếp thị …. )

2. Công thức tính ROAS

Thí dụ: Chiến dịch A có chi phí tổn dành cho quảng bá là 5,000,000 và Doanh thu thu về 70,000,000 thì ROAS của chiến dịch A sẽ là 1400% .

Xem Thêm  Địa ngục là gì và 18 tầng địa ngục tại đâu?

Chỉ số ROAS càng cao thì tỷ lệ lợi nhuận mà 1 chiến dịch advertising mang trong mình lại cho Công ty càng lớn. Vậy giả dụ có chỉ số ROAS phần tiêu và ngân sách cố định cho quảng bá thì làm cho thế nào có thể tính được doanh thu phần tiêu cần cho 1 chiến dịch quảng bá.

Trường hợp trong trường hợp trên thì hãy dùng công thức như dưới đây để tính ngược từ ROAS và suy ra doanh thu cần nên đạt được:

Thí dụ chi phí tổn cho 1 chiến dịch quảng bá advertising on-line bao gồm những chi phí tổn bé như sau:

・Chi phí tổn thiết kế banner: 2,000,000VND・Chi phí tổn quảng bá: 5,000,000VND・Chi phí tổn vận hành quảng bá: 2,000,000VND

ROAS phần tiêu cho chiến dịch quảng bá là 500% . Vậy doanh thu phần tiêu sẽ là bao nhiêu?

Theo như công thức tại trên thì doanh thu phần tiêu sẽ là 45,000,000 VND

3. Đặc biệt của chỉ số ROAS

Theo quy tắc chung thì chỉ số ROAS càng cao có nghĩa là doanh thu Công ty đạt được thông qua chiến dịch quảng bá càng cao.

Thông qua chỉ số ROAS, công ty có thể thấy được phần trăm lợi nhuận thu về trên từng đồng chi phí tổn quảng bá bỏ ra nên Công ty hoàn toàn có thể cân đối ngân sách, thí dụ dành phần nhiều cho quảng bá có chỉ số ROAS cao và chỉnh sửa, cải thiện web site có những chiến dịch có chỉ số ROAS thấp.

Tuy nhiên giả dụ Công ty chỉ tính tới chỉ số ROAS, cũng như chỉ chú tâm tới Doanh thu thì có lẽ sẽ siêu là thiếu sót. Bởi lẽ, chuyện gì sẽ xảy ra giả dụ như chỉ số ROAS cao, Doanh thu cao, nhưng chi phí tổn bỏ qua cao dẫn tới lợi nhuận thu về thấp.

Đây chính là nguyên nhân bên cạnh ROAS, Công ty cũng cần để ý tới ROI.

4. Sự khác biệt giữa ROAS và ROI

Giống có ROAS, ROI (Return on Funding) cũng là chỉ số lợi nhuận dựa trên Doanh thu trên chi phí tổn quảng bá. Tuy nhiên ROI được tính dựa trên lợi nhuận thuần, sau khoản thời gian trừ đi những khoản chi phí tổn phát sinh.

Xem Thêm  Gói V90 Viettel là gì? bí quyết đăng ký 60GB/1 tháng, miễn chi phí dưới 20 phú

Và 1 điểm nữa cũng cần chú ý là ROI là chỉ số mang trong mình tính chất ngắn hạn, “tại thời điểm ấy thì có lãi ko”, ko mang trong mình tính chất dài hạn hay cho những kế hoạch đầu tư dài hạn.

Trong những hoạt động advertising tại Nhật Bản thì chỉ số ROI thường được đề cập và nhấn mạnh. Điều này có nghĩa là ngày càng có nhiều doanh nghiệp muốn tạo ra lợi nhuận cao nhất có chi phí tổn thấp nhất có thể. Và đương nhiên, giả dụ doanh nghiệp đã bỏ ngân sách cho quảng bá và advertising nhưng lợi nhuận thu về ko được như dự đoán thì sẽ ko có ý nghĩa. Sở hữu nguyên nhân này thì ROI sẽ giúp Công ty xác định độ hiệu quả rõ ràng hơn dựa trên mức đầu tư được đưa ra.

5. Sự khác biệt giữa ROAS và CPA

CPA (Price per Motion) thì có ý nghĩa khác so có ROI và ROAS, đây là chỉ số chỉ số lượng chi phí tổn cho 1 đơn hàng. Thí dụ siêu hay được dùng trong lĩnh vực bất động sản tại Nhật Bản, lúc tính toán chi phí tổn để có 1 Khách hàng đăng ký xem nhà, và chi phí tổn để có 1 hợp đồng nhà được hoàn thành.

Thông thường CPA được dùng có những đơn hàng có cùng 1 mức giá, thí dụ Công ty bất động sản, đăng ký thành viên tại 1 tạp chí quảng bá… Ngược lại ROAS được dùng trong những web site có nhiều siêu phẩm và những siêu phẩm có mức giá khác nhau.

6. Thí dụ thực tế về ROAS, ROI và CPA

Để hiểu rõ hơn về cha chỉ số ROAS, ROI và CPA, hãy cùng xem thí dụ tại dưới đây. Thí dụ này được lấy trong dự án mình là về quảng bá mỹ phẩm. Để cho dễ hiểu, mình sẽ chỉ lấy số liệu của duy nhất 1 dòng siêu phẩm thôi.

Xem Thêm  12 quán cơm gà Nha Trang trứ danh và phương pháp nấu chi tiết

・Thông tin Công ty: Chế tạo mỹ phẩm

・Đơn vị đang tổ chức PR cho siêu phẩm thông qua cha kênh chính: Web site của doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử EC, trang nhãn hiệu của siêu phẩm

・Hiện tại hãng đang chạy quảng bá trên Google trong vòng 1 tháng. ・Chi phí tổn quảng bá là 20,000,000VND・Giá bán cho 1 siêu phẩm là 300,000VND・Lợi nhuận cho 1 siêu phẩm là 100,000VND ・Số lượng siêu phẩm hãng bán ra sau 1 tháng là 500 hộp.

Hãy tính chỉ ROAS, ROI cũng như CPA của chiến dịch quảng bá trên?

Lời giải:

CPA cho chiến dịch trên là: 20,000,000 : 500 = 40,000 VND

Để tính được ROAS và ROI thì cần nên biết được Doanh thu và lợi nhuận. Doanh thu và lợi nhuận được tính như sau:

Doanh thu: 300,000 x 500 = 150,000,000 VNDLợi nhuận: 100,000 x 500 = 50,000,000 VND

ROAS: 150,000,000 : 20,000,000 x 100 = 750% ROI: 50,000,000 : 20,000,000 x 100 = 250%

Xem thêm những bài viết về chỉ số đo lường tại đây.

7. Lời kết

Bằng phương pháp cao nhất} hoá chỉ số ROAS, Công ty sẽ có những điều chỉnh hợp lý như là dành nhiều ngân sách cho những chiến dịch có tỷ lệ chuyển hoá ROAS cao, hoặc cải thiện những web site hoặc chiến dịch có tỷ lệ chuyển hoá ROAS thấp.

Tuỳ thuộc vào từng chiến lược mà sự phân bổ của doanh thu vào ngân sách quảng bá sẽ khác nhau, nhưng điều quan yếu luôn là câu hỏi: “Vậy quảng bá nào new thực sự dẫn tới doanh thu cho Công ty?” để từ ấy có thể xây dựng và điều chỉnh chiến lược advertising 1 phương pháp hợp lý.

Đối có 1 siêu phẩm hoặc dịch vụ thì sẽ có siêu nhiều phương hướng quảng bá và phương pháp tiếp cận như quảng bá on-line, triển lãm, web site, tạp chí, sách báo…, vậy nên câu hỏi đặt ra là làm cho thế nào để có thể tính toán được độ hiệu quả của từng chiến dịch và có những điều chỉnh hợp lý. Đây chính là nguyên nhân cần nên trả lời cho câu hỏi “ROAS là gì? “

Nguồn tham khảo:

・https://mtame.jp/commercial/roas/・https://webtan.impress.co.jp/yahooads/2012/05/31/12834